• Trang chủ
  • Khoá học
    • Kiểm thử cho người mới
    • API Testing với Postman
    • Performance testing
    • Crowded tester
    • Javascript cho tester
    • Cypress Automation
  • Tin tức
    • Thông tin trung tâm
    • QC – Kiểm thử phần mềm
  • Liên hệ
    • Liên hệ với chúng tôi qua
    • 0868.1010.22
    • lienhe@itlearn.edu.vn
    • Fan page
    RegisterLogin

    Login with your site account

    Lost your password?

    Not a member yet? Register now

    Register a new account

    Are you a member? Login now

    IT LEARN
    • Trang chủ
    • Khoá học
      • Kiểm thử cho người mới
      • API Testing với Postman
      • Performance testing
      • Crowded tester
      • Javascript cho tester
      • Cypress Automation
    • Tin tức
      • Thông tin trung tâm
      • QC – Kiểm thử phần mềm
    • Liên hệ

      ISTQB

      • Trang chủ
      • ISTQB
      • 7 Nguyên tắc kiểm thử phần mềm một cách nhìn khác (phần 2)

      7 Nguyên tắc kiểm thử phần mềm một cách nhìn khác (phần 2)

      • Tác giả Itlearnadmin
      • Chuyên mục ISTQB, QC - Kiểm thử phần mềm
      • Ngày Tháng mười một 22, 2022
      • Phản hồi 0 phản hồi

      Trong bài trước, chúng ta đã tìm hiểu 3 trong 7 nguyên tắc kiểm thử phần mềm, trong bài này chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp 4 nguyên tắc kiểm thử phần mềm còn lại

      4. Bug clustering (Lỗi thì thường tập trung tại một vài tính năng)

      Nguyên tắc này được hiểu là, trong một hệ thống phần mềm, sẽ có một hoặc một vài tính năng sẽ chiếm phần lớn các lỗi xẩy ra. Nguyên tắc này tương đồng với nguyên tắc 80/20, 80% số lỗi sẽ được phát hiện trong 20% số tính năng.

      Nguyên nhân để có nguyên tắc này là

      • Trong một dự án phần mềm, không phải tất cả các tính năng đều có sự phức tạp như nhau. Các tính năng có độ phức tạp cao hơn thường sẽ gây ra nhiều lỗi hơn các thành phần còn lại.
      • Do yếu tố con người, trong dự án các thành viên thường không có kỹ năng tương đồng, các thành viên có kỹ năng thấp hơn có nguy cơ gây lỗi cao hơn các thành viên có kỹ năng cao.

      Hiểu được nguyên tắc này, kiểm thử viên sẽ đưa ra chiến lược test phù hợp trong dự án. Ví dụ: sau 1 tuần tiến hành kiểm thử, kiểm thử viên tiến hành phân tích và thấy một số function có tỷ lệ lỗi cao hơn, tại thời điểm đó bạn kiểm thử viên có thể quyết định tập trung hơn vào các tính năng gặp nhiều lỗi để có thể bắt lỗi triệt để hơn.

      Kiểm thử viên cũng có thể phân tích độ phức tạp của các tính năng trong dự án ngay từ đầu dự án để từ đó bố trí nguồn lực có kinh nghiệm để nâng cao chất lượng và phát hiện lỗi sớm tại những tính năng đó.

      5. Pesticide paradox (Hiệu ứng thuốc trừ sâu)

      Nguyên tắc này nói lên rằng, nếu bạn cứ mang một bộ test case, checklist, test data ra thực hiện test đi test lại thì sau một thời gian bộ tài liệu test đó sẽ không thể phát hiện thêm lỗi mới nữa. Để có thể phát hiện thêm lỗi mới thì cần phải bổ xung quan điểm test mới, test case mới, test data mới.

      Nguyên tắc này cũng được hiểu là nếu một kiểm thử viên có thời gian làm việc quá dài với một phần mềm mà không có sự thay đổi về tư duy kiểm thử thì tỷ lệ lỗi mà người đó phát hiện được sẽ giảm dần theo thời gian.

      6. Testing is context dependent (Kiểm thử phụ thuộc ngữ cảnh)

      Mỗi phần mềm có môi trường làm việc khác nhau và có yêu cầu kiểm thử khác nhau. Do dó kiểm thử không thể giống nhau với tất cả các phần mềm. Phần mềm thương mại điện tử thì tập trung vào khả năng tìm kiếm sản phẩm, thanh toán… Còn phần mềm trong y tế thì tập trung vào việc tìm kiếm bệnh lý và đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

      Với nguyên tắc này, kiểm thử viên phải hiểu được rằng mỗi một phần mềm đều phải có cách tiếp cận khác nhau từ đó họ phải xây dựng được chiến lược kiểm thử phù hợp cho từng sản phẩm phần mềm mà mình phải xử lý.

      7. Absence-of-errors is a fallacy (Nguỵ biện về việc không có lỗi)

      Cho dù tất cả các lỗi đã được fix, không còn lỗi trong sản phẩm phần mềm thì việc thành công của sản phầm phần mềm hoàn toàn không phụ thuộc vào điều đó. Sản phẩm đó có thể không phù hợp với thực tế, khó khăn với người sử dụng hoặc bị lỗi thời do phát triển quá dài. Do đó việc nguỵ biện sản phẩm không có lỗi là một sản phẩm thành công là không đúng thực tế.

      Trên đây là 7 nguyên tắc trong kiểm thử phần mềm, 7 kim chỉ nam mà bất kỳ kiểm thử viên nào cũng phải nắm chắc. Nếu có điểm gì chưa hiểu hay cùng tham gia group của IT Learn để tra đổi nhé

      Facebook group: IT Learn – Chia sẻ kiến thức công nghệ thông tin | Facebook

      Facebook page: It Learn | Hanoi | Facebook

      Tham khảo: Certified Tester Foundation Level (istqb.org)

      Bài trước: 7 Nguyên tắc kiểm thử phần mềm, một cách nhìn khác (phần 1) – IT LEARN

      • Share:
      Itlearnadmin

      Previous post

      7 Nguyên tắc kiểm thử phần mềm, một cách nhìn khác (phần 1)
      Tháng mười một 22, 2022

      Next post

      Thông báo tốt nghiệp khóa Kiểm thử cho người mới K1 năm 2023
      Tháng 6 28, 2023

      You may also like

      Screenshot_184
      Hướng dẫn đăng ký thi ISTQB qua Brightest
      4 Tháng mười một, 2024
      Screenshot_38
      Test case cần có cho tính năng đăng nhập trên website ứng dụng di động
      25 Tháng 1, 2024
      Kiểm thử khi. có CR
      Kiểm thử khi có Change request để đảm bảo được chất lượng của phần mềm
      24 Tháng 8, 2023

      Gửi phản hồi Hủy

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

      Popular Courses

      Kiểm thử dành cho người mới – Fresher Tester

      Kiểm thử dành cho người mới – Fresher Tester

      6.000.000₫

      Được thành lập với tôn chỉ mang tới kiến thức từ thực tế làm việc tới những học viên của trung tâm. Qua đó giúp học viên nhanh chóng tìm được công việc phù hợp với mong muốn của bản thân.

      Khoá học
      • Kiểm thử cho người mới
      • Crowded tester
      • Performance test
      Đường dẫn khác
      • Liên hệ
      • 0868 1010 22
      • 442 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
      • lienhe@itlearn.edu.vn
      • Fan Page

      Bản quyền thuộc về IT Learn